Wednesday, June 29, 2011

Sikaran Creed




















1. Sasanayin ko ang aking damdamin at isipan tungo sa isang matatag at hindi matitinag na paninindigan.
2. Sisikapin kong makamit ang tunay na kahilugan ng pagiging handa sa lahat ng pook, sa lahat ng sandali at sa ano mang pagkakataon.
3. Sa pagkakaroon ng tunay na lakas, pagsisikapan kong pagyamanin ang tunay na kahulugan ng sariling disiplina.
4. Aking pag-aaralan ang mga alituntunin ng kagandahang asal. Paggalang sa nakakataas ang iwasang gawin ang mga bagay na hindi karapatdapat.
5. Susundin ko ang mga alituntunin ng wastong pag-uugali at hindi kailanman kalilimutan ang tunay na kahulugan ng pagtitimpi sa sarili.
6. Tutuklasin ko sa hinaharap ang karunungan at lakas.
7. Sa buong buhay ko, sa pamamagitan ng disiplinang ipinagkaloob sa akin ng KAPATIRAN SIKARAN NG PILIPINAS ako ay magsisikap na isakatuparan ang tunay na kahulugan ng mga layunin nito.



2 comments:

  1. Sir Gil musta tirso guevarra pö san ka na nGayun

    ReplyDelete
  2. I still have mine 1995 white belt my number is 132766 :)

    ReplyDelete